tin tức

Cho trẻ khuyết tật cơ hội được lớn lên bình thường

Những năm đầu đi học là rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Cũng trong thời gian này, sự phát triển về các mặt nhận thức, giao tiếp, xã hội và tình cảm của trẻ có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chính vì thế, đối với những trẻ bị khuyết tật hoặc không phát triển bình thường, sự đón nhận của cộng đồng lại càng cần thiết hơn. Tuy nhiên, bạn nghĩ gì khi đứa con khỏe mạnh của mình phải học chung với trẻ bị khuyết tật hoặc phát triển không bình thường?


Tạo cơ hội cho bé


Khi đưa bé Bom đến trường để xin cho bé vào lớp một, chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ Q. Bình Thạnh, TP. HCM rất lo lắng. Chị Thủy cứ đắn đo mãi: “Con mình phát triển không bình thường. Bằng tuổi này, những đứa trẻ khác đã biết rất nhiều điều về cuộc sống xung quanh. Hơn nữa, chúng đã biết diễn tả những suy nghĩ của mình bằng lời nói, vậy mà Bom…”. 

Dẫn Bom vào lớp gặp cô giáo chủ nhiệm, chị Thủy trình bày: “Bom chậm phát triển về ngôn ngữ. Bé nói rất khó khăn, không biết diễn tả suy nghĩ của mình. Gửi con vào trường chuyên biệt thì không đành, tôi mong cô cho bé một cơ hội!”. Cô giáo nghe chị Thủy nói thế, bèn đưa tay đỡ lấy Bom, rồi quay sang bà mẹ trẻ: “Chị nói đúng. Bom chưa đến mức phải đưa vào trường chuyên biệt. Tôi sẽ cho Bom vào lớp. Tuy nhiên, cá nhân tôi đồng ý vẫn chưa đủ. Vấn đề là ở chỗ, những phụ huynh còn lại có đồng ý cho Bom học chung với con họ hay không!”.

Cô giáo đón Bom vào lớp. Ngay lập tức, cô đã tổ chức một cuộc họp phụ huynh vào cuối tuần. Trong buổi họp ấy, cô kể về tình trạng của Bom và phát cho mỗi phụ huynh một mảnh giấy trắng. Cô giải thích: “Để tiện bày tỏ ý kiến của mình, các anh chị có thể ghi vào mảnh giấy rằng mình đồng ý hay không về sự hiện diện của Bom trong lớp”. Rất vui, kết quả cuối cùng là 98% phụ huynh đồng ý cho Bom học chung, chỉ có hai phiếu trắng.

Sự lo lắng của mẹ, tấm lòng của cô giáo cũng như những phụ huynh trong lớp đã cho Bom một con đường sáng. Hết học kỳ một vừa qua, Bom bắt đầu biết trả lời khi bạn hỏi chuyện. Kỳ diệu hơn, thỉnh thoảng Bom đã biết hỏi cô giáo những điều mình thắc mắc.

Trong giáo dục đặc biệt, có hai khuynh hướng chủ đạo là giáo dục chuyên biệt và giáo dục hòa nhập. Cô giáo của Bom đã chọn khuynh hướng hòa nhập để cho Bom được phát triển như những đứa trẻ bình thường. Hơn thế nữa, đó là cách giúp Bom cải thiện những khiếm khuyết trong con người mình. Chính cơ hội hòa nhập đã giúp Bom lĩnh hội được những kinh nghiệm từ những bạn bè bình thường đồng trang lứa. Việc cùng học, cùng chơi với những đứa trẻ khác giúp Bom học hỏi được nhiều hơn về chính bản thân Bom. Nếu mẹ Bom gửi Bom vào trường chuyên biệt, hoặc cô giáo không chấp nhận Bom thì cậu bé đã chẳng có cơ hội cải thiện tình trạng của mình.

Lợi ích của việc giúp trẻ hòa nhập


Tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền Nga, hiện công tác tại bộ môn Công Tác Xã Hội, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. HCM cho biết: “Giáo dục hòa nhập mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ khuyết tật cũng như trẻ bình thường. Nhưng để làm được điều này, đòi hỏi tấm lòng của giáo viên lẫn phụ huynh. Lợi ích thứ nhất khi cho trẻ khuyết tật được hòa nhập chính là, trẻ được độc lập và nắm bắt những kĩ năng mới. Học tập, vui chơi bình thường giúp trẻ khuyết tật phấn đấu hơn để làm những điều tưởng chừng như ngoài khả năng của mình. Lợi ích thứ hai khi cho trẻ khuyết tật hòa nhập, là giúp trẻ hiểu đúng về năng lực của mình. Nếu phải sống và học tập với những bạn bè khuyết tật, trẻ khuyết tật sẽ không có cơ hội cố gắng. Chính các em cũng không thể khám phá ra những khả năng khác của mình.

Ngược lại, việc học chung với trẻ khuyết tật cũng mang lại lợi ích cho những trẻ bình thường khác. Khi học cùng, chơi cùng với trẻ khuyết tật, con bạn sẽ hiểu thêm về những điều khác biệt nơi mỗi con người. Qua tiếp xúc, chúng khám phá ra rằng, trẻ khuyết tật cũng có thể làm được những điều hơn chúng. Lòng nhân ái, sự bao dung sẽ hình thành nơi con bạn khi học cùng với trẻ khuyết tật. Bởi chính khi tiếp xúc một cách bình thường, chúng sẽ học được cách đối xử nhân hậu và biết yêu mến người bạn khuyết tật của mình. Chính sự trải nghiệm này sẽ hình thành cho trẻ một vốn sống”.

Bạn có con bị khuyết tật? Và dù con bạn bị nặng hay nhẹ, bạn sẽ vẫn rất lo lắng khi đưa con đến trường. Là mẹ, bạn sẽ lo khi không biết con mình có được bạn cùng lớp chấp nhận hay không? Bạn sợ con mình bị bắt nạt? Bạn sợ đôi mắt ngấn nước của con khi bị bạn bè trêu chọc? Bạn sợ con mình trở thành trò cười trong mắt bạn bè? Bạn sợ nhiều lắm, lo lắng nhiều lắm… Nhưng bạn biết không, trẻ con có một điểm mạnh là rất dễ thích nghi. Ngoài ra, chúng còn rất dễ tiếp nhận những cái mới. Vì thế, bạn không nên quá lo lắng khi đưa trẻ đến với lớp học dành cho trẻ em không khuyết tật. Vấn đề còn lại là tấm lòng của giáo viên và những phụ huynh khác dành cho con bạn. Nhưng bạn hãy yên tâm, không có giáo viên nào cho phép những đứa trẻ bình thường bắt nạt hoặc trêu chọc trẻ khuyết tật. Những phụ huynh khác cũng thế. Không ai muốn đứa con khỏe mạnh của mình đối xử không tốt với người bạn bị khuyết tật. Vì thế, hãy cho trẻ cơ hội tiếp cận với cuộc sống bình thường.
Phúc Khang

0 comments :

Đăng nhận xét